Tel: 086.764.1029, E-Mail: [email protected]

Bệnh án điện tử là gì?

Theo Luật khám chữa bệnh, mỗi bệnh nhân khi đăng ký điều trị cả nội trú lẫn ngoại trú tại các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm bệnh viện, phòng khám, spa…) đều phải được lập hồ sơ bệnh án. Hồ sơ bệnh án là tài liệu y học, y tế và pháp lý, được lập với mục đích theo dõi tình hình bệnh nhân trong mỗi lần khám chữa bệnh. Mỗi bệnh nhân đều được cung cấp một hồ sơ bệnh án khác nhau trong mỗi lần thăm khám, chữa bệnh tại một cơ sở y tế. Bệnh án có thể được lập bằng hồ sơ giấy hoặc trên máy tính để lưu trữ thông tin khám bệnh của bệnh nhân.

Với bệnh án truyền thống, mọi thông tin khám bệnh, chẩn đoán và chữa trị của bệnh nhân trong một đợt điều trị đều phải ghi chép bằng tay rất mất thời gian. Hiện nay, nhiều bệnh viện đã triển khai sử dụng bệnh án điện tử nhằm nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, tiết kiệm thời gian và chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Nhằm nỗ lực cải cách thủ tục hành chính trong ngành Y tế, ngày 28 tháng 12 năm 2018, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 46/2018/TT-BYT, quy định về bệnh án điện tử. Theo đó, các cơ sở y tế, khám chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động theo Luật khám bệnh, chữa bệnh sẽ được lập, sử dụng và quản lý hồ sơ bệnh án thông qua bệnh án điện tử. Việc lập bệnh án điện tử hỗ trợ và tiết kiệm khá nhiều cho cả bệnh viện lẫn bệnh nhân.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu Bệnh án điện tử là nơi lưu trữ, quản lý toàn bộ thông tin bệnh án, toa thuốc, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân từ khi sinh ra đến khi mất đi, giúp bác sĩ và bệnh nhân chủ động trong việc bảo vệ sức khỏe và điều trị bệnh.

Bệnh án điện tử
HỒ SƠ BỆNH ÁN ĐIỆN TỬ

Tính năng của bệnh án điện tử

– Giúp lưu trữ toàn bộ thông tin bệnh án, toa thuốc, kết quả xét nghiệm của bệnh nhân một cách chính xác và có hệ thống. Bệnh nhân có thể dễ dàng truy cập bệnh án điện tử của mình ở bất cứ đâu nhờ các thiết bị kết nối mạng internet.

– Cho phép người bệnh có thể nhanh chóng so sánh được các chỉ số sức khỏe của bản thân trong từng giai đoạn khác nhau.

– Lưu trữ thông tin của bệnh nhân theo hệ thống. Điều này giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị bệnh chính xác, tránh thực hiện các xét nghiệm không cần thiết gây lãng phí tiền bạc cho bệnh nhân.

– Bệnh án điện tử cho phép đặt lịch hẹn bác sĩ và nhắc lịch tái khám của bệnh nhân. Khi tới ngày khám, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến cả bác sĩ và bệnh nhân để xác nhận thông tin lịch hẹn.

– Giúp bệnh nhân liên lạc với bác sĩ khi tình trạng bệnh có dấu hiệu diễn biến bất thường qua hệ thống tin nhắn thông minh.

– Giúp bệnh nhân liên lạc với bác sĩ điều trị, đặt lịch khám và nhắc nhở ngày tái khám thông qua hệ thống tin nhắn.


ERECORD-EMR là phiên bản số của hồ sơ bệnh án, được ghi chép, hiển thị và lưu trữ bằng phương tiện điện tử. Bệnh án điện tử có cơ sở pháp lý và chức năng tương đương bệnh án giấy quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Hệ thống Bệnh án điện tử ERECORD-EMR

Lợi ích của bệnh án điện tử

Đối với bệnh nhân

– Nhờ có hồ sơ bệnh án điện tử , bệnh nhân khi đến thăm khám tại các cơ sở y tế sẽ không cần phải mang theo các loại giấy tờ như sổ khám bệnh, kết quả chụp X-quang, kết quả xét nghiệm, toa thuốc,…

– Giúp lưu trữ thông tin của mỗi cá nhân như tiền sử về bệnh lý, tiền sử dị ứng thuốc hoặc bệnh di truyền,… Ngoài ra, thông qua bệnh án điện tử, bệnh nhân còn có thể tự quản lý và so sánh thông tin sức khỏe cá nhân qua từng thời kỳ, từ đó, chủ động có kế hoạch chăm sóc sức khỏe bản thân, phòng chống bệnh hợp lý.

– Bệnh nhân không cần lo lắng nếu chẳng may làm mất các giấy tờ khi khám, chữa bệnh hoặc quên mang theo.

Đối với bác sĩ và nhân viên y tế

Bệnh án điện tử hỗ trợ các bác sĩ và nhân viên y tế trong các vấn đề về:

– Truyền tải dữ liệu về bệnh nhân giữa các khoa nhanh chóng và chính xác. Hỗ trợ tra cứu về hồ sơ bệnh án, tiền sử bệnh nhân, từ đó rút ngắn thời gian thăm khám.

– Tránh được các chỉ định cận lâm sàng (xét nghiệm, siêu âm, nội soi…) trùng lặp giúp tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị.

– Bác sĩ có thể tra cứu hồ sơ bệnh nhân ở bất kỳ đâu, miễn là có kết nối internet với các thiết bị cá nhân. Nhờ đó, đội ngũ nhân viên y tế có thể dễ dàng hội chẩn và chữa trị cho người bệnh ở bất cứ đâu trên thế giới.

Đối với các cơ sở y tế, bệnh viện

– Bệnh án điện tử giúp các bệnh viện và cơ sở y tế tiết kiệm được các chi phí khi không sử dụng các loại hồ sơ bệnh án bằng giấy.

– Công khai về các khoản thu chi trong khám và chữa bệnh. Ngoài ra, hồ sơ bệnh án điện tử còn giúp chăm sóc tốt hơn cho khách hàng.

– Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, nhanh chóng giúp cơ sở y tế tăng cường chất lượng khám chữa bệnh.

Lộ trình triển khai bệnh án điện tử tại Việt Nam

Thông tư 46/2018/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế, lộ trình chuyển đổi tại Việt Nam có hai giai đoạn:

– Giai đoạn từ năm 2019 – 2023 : Các cơ sở khám chữa bệnh hạng I trở lên (135+ đơn vị) phải chủ động nâng cấp phần mềm hệ thống thông tin bệnh viện (HIS) để từ đó, triển khai bệnh án điện tử .

– Giai đoạn từ năm 2024 – 2028 : Tất cả cơ sở y tế đều phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử. Trường hợp các cơ sở y tế nào chưa triển khai được, cần phải báo cáo cơ quan quản lý cấp cao và bắt buộc phải thực hiện trước ngày 31/12/2030.

1 Points


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *