Tel: 086.764.1029, E-Mail: [email protected]

Giới thiệu về ISO 27000:2015

Chứng chỉ ISO là một công cụ tạo niềm tin cho khách hàng và những bên liên quan. Chứng chỉ ISO là một thực thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong việc hoạt động và phát triển kinh doanh. Nếu như bạn chưa biết, hãy cùng tôi tìm hiểu về ISO 27000:2015 ngay dưới đây nhé!

Giới thiệu về ISO 27000 

Bộ tiêu chuẩn ISO / IEC 27001, còn được gọi là bộ ISO 27000, là một loạt các phương pháp thực hành tốt nhất để giúp các tổ chức cải thiện tính bảo mật thông tin của họ.

Được xây dựng bởi ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế) và IEC (Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế), loạt bài giải thích cách triển khai các phương pháp thực hành tốt nhất về bảo mật thông tin. Nó thực hiện điều này bằng cách đặt ra các yêu cầu ISMS (hệ thống quản lý bảo mật thông tin).

ISMS là một cách tiếp cận có hệ thống để quản lý rủi ro, bao gồm các biện pháp giải quyết ba trụ cột của an toàn thông tin: con người, quy trình và công nghệ. Loạt này bao gồm 46 tiêu chuẩn riêng lẻ, bao gồm ISO 27000, cung cấp phần giới thiệu về họ cũng như làm rõ các thuật ngữ và định nghĩa chính.

Xem ảnh nguồn

Bạn không cần hiểu biết toàn diện về các tiêu chuẩn ISO để xem cách hoạt động của chuỗi tiêu chuẩn này và một số tiêu chuẩn sẽ không liên quan đến tổ chức của bạn, nhưng có một số tiêu chuẩn cốt lõi mà bạn nên quen thuộc.

  • ISO 27001: Đây là tiêu chuẩn trung tâm trong bộ ISO 27000, bao gồm các yêu cầu triển khai đối với ISMS. Điều quan trọng cần nhớ là ISO IEC 27001: 2013 là tiêu chuẩn duy nhất trong loạt tiêu chuẩn mà các tổ chức có thể được đánh giá và chứng nhận. Đó là bởi vì nó chứa thông tin tổng quan về mọi thứ bạn phải làm để đạt được sự tuân thủ, được mở rộng trong mỗi tiêu chuẩn sau đây.
  • ISO 27002: Đây là một tiêu chuẩn bổ sung cung cấp tổng quan về các biện pháp kiểm soát an toàn thông tin mà các tổ chức có thể lựa chọn để thực hiện. Các tổ chức chỉ được yêu cầu áp dụng các biện pháp kiểm soát mà họ cho là có liên quan – điều gì đó sẽ trở nên rõ ràng trong quá trình đánh giá rủi ro. ISO 27002 bao gồm một cái nhìn tổng quan toàn diện hơn, giải thích cách thức hoạt động của mỗi điều khiển, mục tiêu của nó là gì và cách bạn có thể thực hiện nó.
  • ISO 27017 và ISO 27018: Các tiêu chuẩn ISO bổ sung này đã được giới thiệu vào năm 2015, giải thích cách các tổ chức nên bảo vệ thông tin nhạy cảm trên Đám mây. Điều này trở nên đặc biệt quan trọng gần đây khi các tổ chức di chuyển nhiều thông tin nhạy cảm của họ sang các máy chủ trực tuyến. ISO 27017 là quy tắc thực hành về bảo mật thông tin, cung cấp thêm thông tin về cách áp dụng các biện pháp kiểm soát của Phụ lục A cho thông tin được lưu trữ trên Đám mây. ISO 27018 về cơ bản hoạt động theo cùng một cách nhưng có cân nhắc thêm về dữ liệu cá nhân.
  • ISO 27701: Đây là tiêu chuẩn mới nhất trong bộ ISO 27000, bao gồm những gì các tổ chức phải làm khi triển khai PIMS (hệ thống quản lý thông tin về quyền riêng tư). Nó được tạo ra để tuân theo GDPR (Quy định chung về bảo vệ dữ liệu), hướng dẫn các tổ chức áp dụng “các biện pháp tổ chức và kỹ thuật phù hợp” để bảo vệ dữ liệu cá nhân nhưng không nêu rõ cách họ nên thực hiện điều đó. ISO 27701 lấp đầy khoảng trống đó, về cơ bản củng cố các kiểm soát xử lý quyền riêng tư vào ISO 27001.

Thông tin về chứng chỉ ISO 27000/2015 

ISO / IEC 27000:2015 ( hay ISO 27001:2015)  là một tiêu chí toàn cầu được tiêu chuẩn hóa đã được phát triển để thúc đẩy bảo mật hệ thống thông tin thông qua quản lý hệ thống chất lượng. Cơ sở lý luận đã thúc đẩy nhu cầu đảm bảo chất lượng trong lĩnh vực thông tin là dựa trên tính nhạy cảm của thông tin cá nhân và bí mật được cung cấp thông qua các hệ thống thông tin đó.

Chứng nhận cung cấp các khuôn khổ chi tiết trong các ý tưởng khác nhau cần thiết để phát triển một Hệ thống Quản lý An toàn Thông tin (ISMS) và khuôn khổ chính sách hiệu quả cho cấp độ tổ chức. Tiêu chuẩn liên quan đến việc phát triển các kỹ thuật bảo mật và thực hành quản lý hệ thống được hoan nghênh trên toàn cầu.

Nó nhằm mục đích mang lại sự an toàn thông tin theo thông lệ quản lý quan trọng và được phát triển tốt thông qua đặc tả chính thức của hệ thống quản lý và kiểm toán. Đồng thời giúp đưa ra các yêu cầu cơ bản và các bước hướng tới việc tạo ra các hệ thống an toàn thông tin sẽ cung cấp các ý tưởng hiệu quả trong thực tế. Trong khi nhiều tổ chức đã phát triển một cách tiếp cận an toàn thông tin, thì việc có ISMS để bổ sung cho các nỗ lực của họ được nhấn mạnh.

Xem ảnh nguồn

Một số yêu cầu của chứng chỉ ISO 27000:2015 (27001:2015)

Sau đây là một số yêu cầu của chứng chỉ đánh giá ISO 27001:

  • Một cơ chế đánh giá rủi ro thông tin hiệu quả sẽ xác định các khu vực cần thiết và dễ bị tổn thương và tác động tiềm tàng mà những rủi ro này có thể có đối với hệ thống quản lý thông tin của công ty.
  • ISO 27001 yêu cầu phát triển một hệ thống kiểm soát an toàn thông tin toàn diện với sự phân tích chuyên sâu về các công nghệ hiện đại về bảo mật hệ thống.
  • Buộc các tổ chức áp dụng và duy trì một phương thức quản lý hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống dữ liệu khỏi các vi phạm tiềm ẩn.
  • Chứng nhận cũng yêu cầu các công ty phát triển một chính sách và hướng dẫn bảo mật thông tin thông tin sẽ được cung cấp trong tất cả các phòng ban của công ty.

Tại sao sử dụng tiêu chuẩn ISO 27000-series?

Vi phạm dữ liệu là một trong những rủi ro bảo mật thông tin lớn nhất mà các tổ chức phải đối mặt. Ngày nay, dữ liệu nhạy cảm được sử dụng trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh, làm tăng giá trị của dữ liệu cho việc sử dụng hợp pháp và bất hợp pháp.

Vô số sự cố xảy ra hàng tháng, cho dù đó là tội phạm mạng xâm nhập vào cơ sở dữ liệu hay nhân viên làm mất hoặc chiếm đoạt thông tin. Dù dữ liệu đi đến đâu, thiệt hại về tài chính và danh tiếng do vi phạm gây ra có thể rất nghiêm trọng.

Đó là lý do tại sao các tổ chức đang ngày càng đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống phòng thủ của họ, sử dụng ISO 27001 làm kim chỉ nam để bảo mật hiệu quả.

ISO 27001 có thể được áp dụng cho các tổ chức thuộc bất kỳ quy mô nào và trong bất kỳ lĩnh vực nào và tính rộng rãi của khuôn khổ có nghĩa là việc triển khai khuôn khổ sẽ luôn phù hợp với quy mô của doanh nghiệp.

0 Points


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *